Chào bạn!

Tham gia group Cộng đồng photo Việt Nam để update stock, preset cũng như nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Bạn vẫn còn quá nhiều kỹ thuật chưa biết về bố cục chân dung!

Bố cục là điều chỉnh khoảng cách chụp, góc, vị trí, ánh sáng và bóng tối và màu sắc càng nhiều càng tốt để phối hợp con người và các yếu tố môi trường trong một bức ảnh. Đối với chụp ảnh chân dung, bố cục là làm nổi bật đầy đủ chủ đề của tác phẩm thông qua các phương pháp khác nhau, để làm nổi bật các nhân vật, loại bỏ một số thứ phụ tẻ nhạt và để truyền đạt tốt hơn thông tin hình ảnh của nhiếp ảnh gia.Phương pháp thành phần phổ biến

1Thành phần vàng

Lý thuyết cơ bản của phương pháp cấu tạo phần vàng xuất phát từ tỷ lệ vàng-1: 1.618. Tỷ lệ vàng chủ yếu nhằm thể hiện “sự hài hòa”, ví dụ, nó thường có thể được nhìn thấy trong các lĩnh vực kiến ​​trúc, hội họa, thiết kế thời trang, v.v. Sử dụng tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh có thể khiến ảnh cảm thấy tự nhiên, thoải mái và hấp dẫn hơn với người xem. Có nhiều cách để thể hiện bố cục phần vàng trong bố cục ảnh. Các tác phẩm được sử dụng phổ biến nhất bao gồm “xoắn ốc vàng” và “lưới vàng”.

Bức ảnh này được chụp bằng phương pháp bố cục chín khung vàng. Nó được chụp vào lúc hoàng hôn. Đèn nền làm nổi bật nhân vật ở hậu cảnh. Chủ thể nằm ở giao điểm của tỷ lệ vàng. Vị trí của mực nước biển cũng nằm ở đường ngang của tỷ lệ vàng. Hướng của con tàu giống như hướng tầm nhìn của người mẫu, chính xác là ở vị trí đường chéo, do đó hình ảnh có hiệu ứng hình ảnh mở rộng.

2Thành phần ba điểm

Bố cục ba điểm thực sự chỉ là một phiên bản đơn giản của “phần vàng”, còn được gọi là thành phần mạng tinh thể Jiugong. Chúng ta thường có thể thấy nó trong dòng tham chiếu tích hợp của máy ảnh. Thành phần ba điểm có thể được chia thành hai loại ba chiều ngang và ba chiều dọc. Khi chụp chân dung, chia màn hình theo chiều ngang và chiều dọc thành ba phần bằng nhau. Thân của mỗi người có thể được đặt trên thân của thân chính của người đó và người đó có thể được đặt rõ ràng hơn trên một trong bốn giao điểm của nó. Làm nổi bật chủ đề.

Bức ảnh này là một bức ảnh tầm trung. Nhân vật được đặt ở ngã tư bên phải để làm cho hình ảnh cảm thấy thoải mái và yên bình. Việc chụp lưng sẽ loại bỏ biểu cảm của nhân vật để người xem tưởng tượng hơn.

Phương pháp bố cục ba điểm không chỉ phù hợp để chụp những cảnh lớn, nó còn có thể được sử dụng khi chụp cận cảnh người dân và cận cảnh địa phương. Trung tâm thị giác được đặt ở ngã tư và mắt thường được đặt ở giao lộ khi chụp cận cảnh mọi người.

Màu sắc mạnh mẽ của quần áo và thân một cánh tay, và phần mở rộng của chân với đường phân chia giúp bạn dễ dàng tập trung vào quần áo màu đỏ. Đây là màu sắc, điểm, đường và các cách khác để hướng dẫn trung tâm thị giác của người xem.

3Thành phần tam giác

Bố cục hình tam giác là một hình thức bố cục điển hình trong chụp ảnh chân dung. Nó được chia thành hình tam giác đều, hình tam giác ngược và hình tam giác xiên. Khi chụp, các chi hoặc chuyển động của đối tượng người được sử dụng để tạo thành một hình tam giác. Bố cục này có cảm giác ổn định và tác động hướng lên mạnh mẽ. Khuôn mặt của nhân vật thường nằm ở đầu tam giác làm trung tâm thị giác. Đây là phương pháp sáng tác được sử dụng phổ biến nhất để chụp chân dung.

Hành động của người mẫu hạ thấp đôi tất của cô chỉ để làm cho đầu, chân và mông tự nhiên tạo thành một hình tam giác đều đặn, sao cho trọng tâm thị giác của hình ảnh tập trung tự nhiên vào vùng tam giác này. Đèn nền cũng tạo ra bầu không khí trong suốt cho bức ảnh.

Thành phần hình tam giác có thể đạt được không chỉ với các chuyển động chân tay, mà còn với các đạo cụ quần áo, v.v … Cánh tay của người mẫu và mái tóc thổi chính xác theo hình tam giác với lan can.

4Hướng dẫn thành phần

Đó là việc sử dụng các đường để hướng dẫn mắt người xem và tạo độ sâu của hình ảnh. Các dòng hướng dẫn không nhất thiết là các dòng cụ thể, nhưng bất kỳ thứ gì có hướng và liên tục đều có thể được gọi là dòng hướng dẫn. Trong thực tế, đường, sông, màu sắc, bóng tối và thậm chí cả mắt người có thể được sử dụng làm hướng dẫn.

Hình trên cho thấy hang Zhong Kiều mở rộng theo hình cong. Với những thay đổi của tiền cảnh và hậu cảnh được tạo bởi các đường, độ sâu của hình ảnh được tăng cường và nó cũng rất thú vị.

Bố cục đường chéo cũng là một loại bố cục hướng dẫn. Việc chia hướng dẫn dọc theo hướng chéo của màn hình sẽ trở thành bố cục đường chéo. Hình trên không bao gồm các đường cụ thể. Khi người mẫu nằm xuống và chụp, cơ thể chủ yếu là đường chéo, và bàn tay trên đầu cũng là một phần mở rộng của dòng.

5Không gian trống

Không gian trắng là để lại một khoảng trống nhất định trong ảnh khi đóng khung. Trên thực tế, khoảng trống này không phải là khoảng trống theo nghĩa thực tế. Nó thường được hiển thị bởi một khu vực rộng lớn cùng màu trong môi trường, như bầu trời, biển, núi, đồng cỏ, đất liền … Không gian màu trắng có thể làm cho hình ảnh thoải mái và tự nhiên hơn trong tầm nhìn. Các nhiếp ảnh gia có thể sử dụng khoảng trắng để kiểm soát tốt hơn nhịp điệu và tâm trạng của bức ảnh, khiến người xem có trí tưởng tượng lớn hơn để cảm nhận tâm trạng này.

Hình trên là một phương pháp xóa phổ biến được sử dụng trong các cảnh ở xa. Bố cục ba điểm được sử dụng để làm trống bầu trời trong một khu vực rộng lớn. Tranh Trung Quốc là công phu nhất để làm trống. Do đó, phong cách cổ xưa với phương pháp làm trống có thể phản ánh tốt hơn cảm giác yên tĩnh và xa xôi.

Trong nền của bức tranh, bầu trời và hồ được hợp nhất thành một, và nó cũng là một vùng rộng lớn của không gian trắng. Chuyển động của mô hình là một động lực. Mặc dù là một bố cục trung tâm, nội dung của bức tranh trở nên phong phú thông qua sự kết hợp giữa chuyển động và tĩnh.

6Thành phần nhỏ gọn

Ứng dụng bố cục này được áp dụng cho các ảnh trong đó đối tượng của một người chiếm diện tích lớn trên màn hình, sẽ làm cho màn hình đầy. Nó thường được sử dụng để chụp cận cảnh. Mắt của nhân vật nằm ở phía trên màn hình, để toàn bộ nhân vật lấp đầy màn hình.

Phương pháp thành phần đặc biệt

1Thành phần với tiền cảnh

Tiền cảnh có nhiều ứng dụng trong chụp ảnh chân dung. Các nhiếp ảnh gia chú ý đến tiền cảnh nhiều hơn so với hậu cảnh. Nói chung, bố cục tiền cảnh được chia thành hai loại. Một là tạo ra bầu không khí của bức ảnh thông qua tiền cảnh, và nó thường bị chặn bởi hoa, lá hoặc những thứ khác. Tiền cảnh, làm mờ tiền cảnh với khẩu độ lớn, không chỉ làm nổi bật chủ thể và thêm cảm giác không gian cho bức ảnh, mà còn làm cho hình ảnh mơ màng và mềm mại hơn. Cách khác là làm cho bức tranh giống với câu chuyện hơn trong bố cục của tiền cảnh. Bằng cách sử dụng một khẩu độ nhỏ, tương lai có thể được nhấn mạnh bằng cách kết hợp giữa thật và giả.

Bố cục kiểu khung cũng là một trong những ứng dụng nền trước. Cửa sổ của lều tạo thành một khung vững chắc. Tiền cảnh mờ cho cảm giác mờ và đẹp, mức độ hình ảnh phong phú hơn và cảm giác không gian trong ảnh được tăng cường.

Nếu không có trang trí tiền cảnh của những chiếc lá, chỉ có cầu thang và nhân vật là nhàm chán trong bức tranh. Những chiếc lá được sử dụng làm tiền cảnh để giải thích bầu không khí theo mùa. Sự tương phản của màu sắc và độ tương phản của thực tế được sử dụng để làm cho hình ảnh sống động hơn.

Đây là phương pháp sáng tác tiền cảnh làm cho hình ảnh và câu chuyện cảm thấy, bố cục này khiến mọi người cảm thấy như đang xem phim, như thể cô gái sẽ nhìn lại chàng trai vào khoảnh khắc tiếp theo.

2Thành phần gương

Nói chung, sử dụng bố cục này để chụp, đối tượng là hình ảnh phản chiếu và sau đó một phần của cơ thể được sử dụng làm tiền cảnh. Sự kết hợp giữa tiền cảnh và hình ảnh phản chiếu tạo ra một lớp phong phú và mở rộng không gian hình ảnh. Đồng thời, đây có thể được coi là một bố cục khung hình, cho phép người xem tập trung vào phần chính của nhân vật.

Hình ảnh trong gương trong hình trên đã cố tình làm tối môi trường, để chủ đề của đối tượng được đặt nổi bật ở giữa khung hình, cho thấy cảm giác khi nhìn vào bức tranh. Các cửa sổ trong hình nền trong gương cũng là những điểm sáng, làm tăng độ sâu của hình ảnh. .

3Tạo động lực

Vật thể chuyển động có thể thu hút sự chú ý của mọi người nhất. Chụp người chuyển động cũng là một cách tốt hơn để làm nổi bật mọi người, đặc biệt là trong các cảnh tương đối rộng. Người di chuyển có thể làm cho hình ảnh trở nên sống động và khiến mọi người trông giống như họ ở lại. Tại một thời điểm, loại hình ảnh này sống động hơn hình ảnh được chụp bởi con lắc. Sự năng động có thể là sự năng động của nhân vật, hay góc tóc hay váy bay, v.v.

Các nhân vật trong bức tranh đang chạy, mái tóc bay và bóng bay làm cho bức tranh sống động và tự nhiên. Nó thể hiện không khí thoải mái và vui vẻ trong chủ đề của bức ảnh. Bạn có thể tận dụng sự năng động này khi quay những bộ phim mới. Làm cho hình ảnh sống động hơn.

Các streamer bay trong gió trong bức ảnh này cho phép mọi người cảm nhận môi trường xung quanh khi họ nhìn thấy bức ảnh, mang lại cho bức ảnh cảm giác hoang vắng và thể hiện những thay đổi cảm xúc phức tạp của nhân vật.Thành phần thứ cấp

Mặc dù bố cục phải được thực hiện trước khi chụp, nhưng những điều đẹp thường xảy ra ngay lập tức. Đôi khi trong quá trình chụp, do các điều kiện khác nhau như khoảng cách của máy ảnh hoặc thiết bị và cảnh, hình ảnh lý tưởng không được chụp. Chúng ta có thể cắt ảnh ở giai đoạn sau và tạo bố cục thứ hai. Đôi khi những bức ảnh buồn tẻ trở nên đặc biệt sau khi cắt xén. Có thể nói rằng một bố cục thứ cấp thành công có thể lưu hoặc thăng hoa một bức ảnh.

Trước bố cục thứ hai, bức ảnh lộn xộn và không tập trung, phần cơ thể và khuôn mặt không được phối hợp cho lắm. Đường viền của khuôn mặt được chụp ở góc này cũng lạ.

Để làm cho hình ảnh sạch sẽ, chỉ còn lại vị trí giữa của khuôn mặt khi cắt, và các đường viền khó coi bị cắt đi, để trung tâm thị giác rơi vào mắt và miệng, tạo cảm giác sạch sẽ và lạnh lẽo.

Bố cục phim gốc là bố cục ba điểm, với đôi mắt ở giao điểm. Kiểu sáng tác này cũng có thể, nhưng tôi hy vọng rằng nhìn lại có thể mang lại một chút cảm giác giết người, không khí của bức tranh sáng tác này trông tương đối tầm thường, không quá khắc nghiệt.

Bức ảnh được cắt bằng phương pháp bố cục nhỏ gọn, sao cho mắt của nhân vật nằm ở góc trên bên phải và có cảm giác áp bức từ trên xuống dưới. Hãy để hình ảnh trong một bầu không khí căng thẳng.

Mặc dù bố cục thứ hai dễ sử dụng, nhưng vẫn cần hình thành thói quen sáng tác bố cục trước khi nhấn màn trập. Không thể điều chỉnh bố cục trong giai đoạn sau. Ở giai đoạn đầu, bạn nên phát triển nhận thức tốt hơn về bắn súng để từ từ phát triển bản thân.

Cảm ơn Tác giả: 苏十一(poco) đã chia sẻ!

1 Comments:

  1. nguyen nghia
    Tháng Sáu 17, 2020

    quá hay, cảm ơn Kiên đã chia sẻ

Leave a Comment!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *