Chào bạn!

Tham gia group Cộng đồng photo Việt Nam để update stock, preset cũng như nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Bí quyết của nhiếp ảnh chân dung: những mẹo chụp, bố cục để có thể dành được khán giả

Sử dụng các yếu tố hình học để phân chia hình ảnh

Thế giới chúng ta đang sống có thể được xem là sự kết hợp của nhiều hình dạng hình học khác nhau, cả thường xuyên và bất thường. Nhiều khi, khi chúng ta muốn chụp ảnh những cảnh lớn và trường nhìn rộng, những hình hình học này là những phần rất quan trọng của toàn bộ bức tranh.

SONY ILCE-7RM2 (a7r2) + Tamron SP 24-70mm F2.8 Di VC USD (A007)

Khẩu độ: F2.8 Màn trập: 1/4000 ISO: 100 Tiêu cự: 70mm

Ví dụ, hình trên có trường nhìn rộng hơn, nhưng việc chọn nền này không phải là ngẫu nhiên. Chúng ta có thể phân tích nền của bức tranh này. Nền từ trên xuống dưới thực sự được chia thành gần như ba hình chữ nhật bằng nhau: bầu trời, nước trong xanh và sóng trắng:

Một ví dụ khác là bức ảnh này, hậu cảnh được chia thành hai phần trên và dưới bởi bầu trời và các tòa nhà cao tầng:

SONY ILCE-7 (a7 ) + Pentax k135mm F2.5 

Khẩu độ: F2.5 Màn trập: 1/500 ISO: 200 Tiêu cự: 135mm

Tương tự, nền của bố cục dọc này của khung cảnh lớn cũng là những đám mây trắng và bầu trời xanh. Phần chính được chia thành ba phần bằng nhau.

SONY ILCE-7RM3 a7r3 + Samyang AF50mm F1.4 FE

Khẩu độ: F1.4 Màn trập: 1/4000 ISO: 100 Tiêu cự: 50mm

 

Nhìn vào hình ảnh này một lần nữa, góc trên cùng bên trái của màn hình được chia thành ba phần để có được ba phần:

SONY ILCE-6300 (a6300) + vòng điều chỉnh làm sáng và làm sáng vòng + Tamron SP 70-200mm F2.8 Di VC USD (A009)

Khẩu độ: F2.8 Màn trập: 1/250 ISO: 250 Tiêu cự: 70mm

(A6300 là máy nửa khung, hiệu ứng độ dài tiêu cự thu được sau khi vượt qua vòng bộ chuyển đổi làm mờ gần với khung hình đầy đủ)

 

Tại sao chúng ta cần phải sáng tác các cảnh lớn dưới dạng các hình hình học thông thường được chia? Trước tiên chúng ta hãy trở lại với câu nói rằng “nhiếp ảnh là một nghệ thuật trừ”. Như tôi đã đề cập trước đó, đây là một tuyên bố sai. Nhiếp ảnh có thể là phép trừ hoặc phép cộng. Tuy nhiên, ý định ban đầu của tuyên bố này là chính xác. Cái gọi là nhiếp ảnh là để trừ. Trong thế giới của hàng ngàn người, từ bỏ các vật thể lạ lộn xộn và chỉ giữ góc mong muốn. Thực tế, điều cốt lõi là giữ cho bức ảnh đơn giản và sạch sẽ. So với sao Thổ không đều, các hình hình học thông thường có thể mang lại cho mọi người cảm giác gọn gàng và hài hòa hơn. Trong phân đoạn của bức tranh, có hai tỷ lệ khiến chúng ta thấy thoải mái nhất: một là phân đoạn đối xứng, là hai. Phân chia bằng nhau, một là phần vàng, tỷ lệ 0,618 gần như chia bức tranh thành hai phần ba và một phần ba. Do đó, nền tảng của các tác phẩm lớn này về cơ bản dựa trên một hình hình học nhất định để chia hình ảnh thành hai và ba phần bằng nhau, đó là lý do tại sao.

Đối tượng nên ở đâu?

Sau khi hiểu cách phân chia bức tranh, câu hỏi đi kèm là chủ đề của chúng ta – nhân vật nên được đặt ở đâu trong bức tranh? Ở đây, trước tiên chúng tôi thực hiện một phân đoạn của hình ảnh:

Theo phần trước, một hình ảnh có thể được chia đối xứng hoặc chia vàng. Nói cách khác, nó có thể được chia thành bốn phần bằng cách chia đôi theo chiều ngang và dọc, hoặc chia thành chín lưới dựa trên đường ba điểm ngang và dọc. Vị trí phù hợp hơn cho chủ đề là các giao điểm của các đường phân chia này và các đường phân chia gần chúng. Khu vực gần đúng như sau:

Vì vậy, chúng ta hãy xem một số hình ảnh ví dụ để cảm nhận nó:

 

SONY ILCE-7 (a7) + Pentax A 50mm F1.4

Khẩu độ: F1.4 Màn trập: 1/800 ISO: 160 Tiêu cự: 50mm

SONY ILCE-6300 (a6300) + vòng điều chỉnh làm sáng và làm sáng vòng + Tamron SP 70-200mm F2.8 Di VC USD (A009)

Khẩu độ: F2.8 Màn trập: 1/3200 ISO: 100 Tiêu cự: 159mm

(A6300 là máy nửa khung, hiệu ứng độ dài tiêu cự thu được sau khi vượt qua vòng bộ chuyển đổi làm mờ gần với khung hình đầy đủ)

SONY ILCE-6300 (a6300) + vòng điều chỉnh làm sáng và làm sáng vòng + Tamron SP 70-200mm F2.8 Di VC USD (A009)

Khẩu độ: F2.8 Màn trập: 1/1600 ISO: 100 Tiêu cự: 70mm

(A6300 là máy nửa khung, hiệu ứng độ dài tiêu cự thu được sau khi vượt qua vòng bộ chuyển đổi làm mờ gần với khung hình đầy đủ)

SONY ILCE-7RM2 a7r2 + Canon EF 135mm F2L USM

Khẩu độ: F2 Shutter: 1/800 ISO: 125 Tiêu cự: 135mm

Có thể thấy rằng hầu hết các hình này đặt đối tượng trên đường giữa hoặc đường ba điểm, trong khi đối tượng trong đối tượng, đầu, được đặt ở giao điểm của các đường phân chia. Và, bởi vì hầu hết mọi người đã quen nhìn từ trái sang phải khi nhìn vào mọi thứ, kết hợp với tỷ lệ vàng là 0,618, chúng tôi thường đặt nhân vật chính trên dòng ba điểm bên phải.

Vì vậy, trong một số ảnh chụp đầu và nửa chiều dài, bố cục mà đối tượng chiếm phần lớn không gian trong ảnh cũng có thể áp dụng cho phương pháp này? Câu trả lời là có, nhưng chúng tôi phải xác nhận thêm phần nào của đối tượng chúng tôi đang chụp. Nói chung, điểm trung tâm nhất của một bức chân dung là đôi mắt, vì vậy chúng ta thường chỉ cần đặt mắt gần giao điểm của các đường phân chia nói trên.

 

SONY ILCE-6300 (a6300) + vòng điều chỉnh làm sáng và làm sáng vòng + Tamron SP 24-70mm F2.8 Di VC USD (A007)

Khẩu độ: F2.8 Màn trập: 1/50 ISO: 640 Tiêu cự: 70mm

(A6300 là máy nửa khung, hiệu ứng độ dài tiêu cự thu được sau khi vượt qua vòng bộ chuyển đổi làm mờ gần với khung hình đầy đủ)

SONY ILCE-7M2 (a7m2) + Sony Sonnar T * FE 55mm F1.8 ZA

Khẩu độ: F1.8 Màn trập: 1/60 ISO: 500 Tiêu cự: 55mm

Tất nhiên, khi chụp các đối tượng khác nhau, không phải chủ thể cốt lõi của mỗi bức ảnh là ở mắt, đặc biệt là trong một số hình ảnh cận cảnh không có khuôn mặt, đối tượng có thể là một thứ khác, nhưng nói chung Đặt vị trí hấp dẫn nhất trên bản đồ trong khu vực thích hợp được đề cập ở trên.

SONY ILCE-7 (a7) + Pentax A 50mm F1.4

Khẩu độ: F1.4 Màn trập: 1/60 ISO: 160 Tiêu cự: 50mm

SONY ILCE-6300 (a6300) + vòng điều chỉnh làm sáng và làm sáng vòng + Tamron SP 70-200mm F2.8 Di VC USD (A009)

Khẩu độ: F2.8 Màn trập: 1/100 ISO: 400 Tiêu cự: 140mm

(A6300 là máy nửa khung, hiệu ứng độ dài tiêu cự thu được sau khi vượt qua vòng bộ chuyển đổi làm mờ gần với khung hình đầy đủ)

SONY ILCE-7RM3 a7r3) + Canon EF 135mm F2L USM

Khẩu độ: F2 Shutter: 1/160 ISO: 800 Tiêu cự: 135mm

Sau khi nắm bắt những kỹ thuật sáng tác này, bạn sẽ không bao giờ ngại chụp ảnh cùng em gái!
 

Cảm ơn Tác giả: 陈滔(西瓜呆毛汪)(poco) đã chia sẻ!

 


 

Leave a Comment!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *