Chào bạn!

Tham gia group Cộng đồng photo Việt Nam để update stock, preset cũng như nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Làm đẹp các tác phẩm nhiếp ảnh thông qua việc phối màu

Sự hiểu biết của con người về tất cả mọi thứ trực quan bắt đầu bằng nhận thức thị giác. Trong tất cả các nhận thức trực quan, màu sắc là nhạy cảm nhất. Nhiếp ảnh có thể chụp được màu sắc sặc sỡ của thế giới này. Khi bạn nhấn chụp, cách kết hợp màu sắc trong tự nhiên để khiến chúng trông hài hòa, cần phải hiểu mối quan hệ giữa các màu.

Màu sắc có thể mang lại nhịp điệu của bề mặt hoạt hình, đó là phương tiện quan trọng nhất để kích thích thị giác. Các màu sắc khác nhau có thể mang lại cho mọi người những cảm giác khác nhau. Việc sử dụng màu sắc trong các tác phẩm nhiếp ảnh có thể hỗ trợ chủ đề của tác phẩm, tạo ra một bầu không khí nhất định và ảnh hưởng đến suy nghĩ và cảm xúc của người xem. Là một nhiếp ảnh gia, không khó để ghi lại chính xác màu sắc của thế giới khách quan. Khó khăn là cải thiện sự hấp dẫn của các tác phẩm nhiếp ảnh thông qua việc kết hợp màu sắc.

Mối quan hệ giữa các màu sắc

1

Màu liền kề

Các màu liền kề tuân theo thứ tự trong phổ và các màu tương đối gần nhau là các màu liền kề nhau, chẳng hạn như đỏ và cam, cam và vàng, vàng và xanh lục, xanh lam và tím. Các màu liền kề này kết hợp với nhau để tạo ra một loại Một cảm giác hài hòa.

Vàng và xanh

Màu xanh và màu tím

2

Màu bổ sung

Các màu bổ sung đề cập đến hai màu cách nhau 120 đến 180 độ trên một màu 24 màu, như xanh lục và đỏ tươi, vàng và xanh lam, đỏ và lục lam. Dễ hiểu hơn nhiều về màu sắc khi kết hợp với PS. Công cụ điều chỉnh là cân bằng màu. Bạn có thể thấy rằng ba màu chính bên trái là màu lục lam, đỏ tươi, vàng và ngược lại là các màu chính là đỏ, lục và lam. Chúng là các màu tương phản.

Đặt các màu bổ sung lại với nhau sẽ tạo ra hiệu ứng tương phản mạnh, giúp bức ảnh rực rỡ hơn. Nếu nó là một màu bổ sung với độ tinh khiết cao hơn, độ tương phản sẽ mạnh hơn và tác động thị giác sẽ lớn hơn. Nếu bạn muốn áp dụng màu tương phản và muốn màu sắc hình ảnh hài hòa, cách tốt nhất là thay đổi độ sáng và giảm độ tinh khiết, trông sẽ mềm mại hơn nhiều.

Ứng dụng mối quan hệ màu sắc

Bây giờ bạn đã hiểu mối quan hệ màu sắc, bạn nên biết cách sử dụng tốt hơn mối quan hệ màu sắc để làm đẹp cho các bức ảnh của chúng tôi. Hãy để ví dụ để xem xét mối quan hệ màu sắc trong giai đoạn sau.

 

1

Ví dụ ứng dụng của màu liền kề

Màu sắc chính của các bức ảnh gốc của nhóm ảnh này là màu xanh lá cây màu vàng và màu xanh của bầu trời, có thể nhìn thấy trên vòng màu. Mặc dù màu này không bổ sung, nhưng vẫn có một chút tương phản. Tôi hy vọng nó có thể mang lại cảm giác mới mẻ và yên bình, vì vậy hãy đặt màu chính của màn hình thành màu lạnh hơn và chuyển màu vàng lục sang màu lục lam, để màu sắc trong khung hình thành các màu liền kề, để các bức ảnh trở nên rất tươi và hài hòa .

2

Ví dụ ứng dụng màu bổ sung

Màu đơn sắc dễ hiển thị hơn và màu bẩn. Ví dụ, hình ảnh trong Hình 1 có tông màu vàng nói chung, và nó trông rất phẳng và vô hồn. Tại thời điểm này, bạn có thể sử dụng nguyên tắc màu bổ sung, thêm màu xanh bổ sung cho màu sáng và thêm màu vàng vào bóng. Trong một bước đơn giản, hãy sử dụng màu tương phản của màu sáng và bóng để làm cho hình ảnh rực rỡ hơn.

Nguyên tắc là giống nhau trong chụp ảnh phim. Việc sử dụng màu bổ sung cho các điểm sáng và bóng làm cho hình ảnh trở nên tươi mới hơn. Phương pháp tương tự làm cho các điểm nổi bật xanh hơn và bóng tối hơn.

Màu sắc và đường cong

Nhiều người nói rằng khó sử dụng nhất trong giai đoạn sau là công cụ đường cong. Thông thường người ta thấy rằng những người khác sử dụng công cụ đường cong để chấm điểm trơn tru. Khi họ làm việc đó, họ không thể tìm ra thói quen. Trong thực tế, một khi bạn hiểu màu tương phản, sẽ dễ hiểu công cụ đường cong hơn.

Trong khu vực điều chỉnh đường cong, góc dưới bên trái là điểm tối và góc trên bên phải là điểm nổi bật. Từ trái sang phải là các khu vực điều chỉnh của phần tối, midton và các điểm nổi bật. Kéo lên phía bên phải của đường cong màu đỏ thêm màu đỏ vào phần nổi bật và bên trái. Nhấn xuống để thêm màu lục lam tương phản của nó vào bóng tối.

Vùng màu cong

Lấy màu nền làm màu đen và xám trắng làm ví dụ, trong cùng một đường cong S màu đỏ, màu xám nhạt trở thành màu đỏ và màu xám đậm trở thành màu xanh lục. Nhưng màu đen và trắng không thay đổi. Nâng điểm tối ở phía bên trái của đường cong S lên để làm cho màu đen đỏ. Kéo xuống điểm nổi bật ở phía bên phải của đường cong S và màu trắng cũng chuyển sang màu lục lam. Điều tương tự cũng đúng khi điều chỉnh màu đỏ và màu xanh lam. Điều chỉnh lên và xuống của đường cong màu là điều chỉnh tỷ lệ của các điểm sáng và bóng màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam trong một phạm vi màu xám nhất định, và các điểm tối và nổi bật là điều chỉnh màu trắng và đen trong ảnh.

Màu nền

Lý do tương tự là màu tương phản của đường cong RGB là đen và trắng. Điều chỉnh đường cong RGB điều chỉnh các phần tối, giữa và sáng của hình ảnh. Đường cong S là để tăng độ tương phản và đường cong S ngược là giảm độ tương phản. Điều chỉnh điểm tối ở góc dưới bên trái và điểm nổi bật ở góc trên bên phải tương đương với điều chỉnh mức độ màu.

Trong thực tế, có rất nhiều kiến ​​thức về màu sắc. Mọi người nên chú ý đến sự tích lũy. Khi bạn nhìn thấy những bức ảnh đẹp và màu sắc phù hợp, bạn nên lưu chúng kịp thời để tạo điều kiện cho việc học trong tương lai. Hôm nay việc chia sẻ kiến ​​thức màu sắc trong lý thuyết nhiếp ảnh đã kết thúc ở đây. Bất cứ ai muốn nói điều gì đó đều có thể vào khu vực bình luận để để lại lời nhắn và thảo luận về nó ~

Cảm ơn Tác giả: 苏十一(poco) đã chia sẻ!

 


 

Leave a Comment!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *